FROM DREAMS TO REALITY/ Secrets to helping your child find their passion By Dr. Huynh Cong Tu

Sometimes, I think that human life is fundamentally not so different from that of other animals on this planet. Đôi khi, tôi nghĩ rằng cuộc sống con người chúng ta về cơ bản cũng không khác mấy so với những loài động vật khác trên hành tinh này. Take birds, for example. When young, the fledglings are cared for and nurtured by their parents, but once their feathers are fully grown and they are strong enough for their first flight, it is time for them to fend for themselves. Như loài chim chẳng hạn. Khi còn nhỏ, những con chim non được bố mẹ chăm sóc vỗ về, nhưng khi đủ lông đủ cánh, đủ sức để thực hiện chuyến bay đầu tiên trong cuộc đời chim thì cũng là lúc chúng phải tự lo lấy thân.

Similarly, you and I cannot live forever under the protective embrace of our parents, in the warm cradle we call family. Con người cũng vậy, bạn và tôi không thể sống mãi trong vòng tay chở che của bố mẹ, trong cái nôi ấm áp mà ta gọi là gia đình. At some point in our lives, we must move towards independent living to solve our own problems in our own way. Một thời điểm nào đó trong đời, chúng ta phải tiến đến một cuộc sống tự lập để giải quyết những vấn đề của chúng ta, theo cách riêng của ta. Whether it is to live, to survive, or to contribute to society, everyone needs a career. Dù là để sống, để tồn tại, hay cống hiến cho xã hội thì ai cũng cần phải có một nghề nghiệp cho bản thân mình. A career brings us the joy of creation, connects us with the community, and provides opportunities to overcome life’s challenges. Nghề nghiệp mang lại cho chúng ta niềm vui được sáng tạo, tạo ra mối liên kết trong cộng đồng, cơ hội vượt qua những thách thức của cuộc sống. That is why wealthy people continue to work. Và đó là những lý do khiến cho những người giàu có vẫn tiếp tục làm việc.

Additionally, a career provides income, addressing our basic material needs and helping us survive. Bên cạnh đó, nghề nghiệp còn mang lại thu nhập, giúp giải quyết những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống về mặt vật chất, giúp chúng ta tồn tại. This is why the poor cannot afford to stop working. Và đó chính là lý do để những người nghèo không thể ngừng làm việc. A career also brings spiritual values such as recognition, honor, contribution, and self-affirmation. Nghề nghiệp còn mang lại cho chúng ta những giá trị về tinh thần như được công nhận, được tôn vinh, được cống hiến, được khẳng định bản thân. These are the reasons why everyone strives to choose a career that is highly regarded by society. Và đó là những lý do để mọi người nỗ lực chọn cho mình một nghề nghiệp được xã hội đánh giá cao.

However, not everyone can choose their desired career or job from the start, for many subjective or objective reasons, and all life’s problems can stem from that. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn được một nghề nghiệp hay công việc như mong muốn ngay từ đầu, vì nhiều lý do chủ quan hay khách quan và mọi rắc rối của cuộc sống có thể phát sinh từ đó. Not all jobs can be done equally well by everyone. Không phải công việc nào ta cũng làm tốt như nhau. Some tasks that seem easy for others may be overwhelming for us. Có những việc với người khác là bình thường nhưng lại quá sức với bản thân ta. We may not necessarily love the same career that others do. Cũng không phải bất cứ nghề nghiệp nào mà người khác yêu thích ta cũng yêu thích. Sometimes, it takes a long time and many different jobs before we find the career we are truly passionate about. Đôi khi, phải mất rất lâu, kinh qua nhiều công việc chúng ta mới nhận ra nghề nghiệp mà ta thực sự gắn kết. There are careers we fall in love with at first sight, but later realize we were mistaken. Có những nghề nghiệp ta kết ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng sau đó, ta nhận ra là ta đã sai lầm vì ngộ nhận. Moreover, at different ages, we have different perspectives on careers, which can lead to mistakes in choosing our career path. Mặt khác, ở những độ tuổi khác nhau, chúng ta có những góc nhìn khác nhau về nghề nghiệp và đó cũng là lý do khiến chúng ta dễ mắc sai lầm trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Changing direction and starting over consumes time, money, and effort, and sometimes it is impossible to do so. Thay đổi để làm lại bất cứ việc gì cũng đều làm tiêu tốn thời gian, tiền bạc, công sức và đôi khi không thể thực hiện được. Furthermore, the rapid development of modern life with countless attractive new professions makes it difficult for us to choose a suitable career to pursue. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của cuộc sống hiện đại với vô số những ngành nghề mới hấp dẫn cũng làm cho chúng ta trở nên lúng túng trong việc lựa chọn một nghề nghiệp thích hợp để theo đuổi trong đời.

Whether due to foresight or luck, those who choose a career that suits them when they are young often lead fulfilling and happy lives. Nhờ vào tầm nhìn xa hay nhờ vào sự may mắn, thì nhìn chung, những người lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân khi còn trẻ thường mang lại nhiều điều tốt đẹp và có một cuộc sống viên mãn hạnh phúc về sau. Their journey to the future is usually less arduous and time-consuming than those who have a mismatch in their careers. Cuộc hành trình đi đến tương lai của những người này thường ít gian nan và ít tốn thời gian hơn những người ít nhiều có sự khập khiễng trong nghề nghiệp. This is why career choice has always been considered the number one priority in life for anyone who desires a future with fewer regrets. Chính vì thế mà việc lựa chọn nghề nghiệp từ trước đến nay luôn được xem là điều quan trọng số 1 của cuộc đời, của bất kỳ ai có mong muốn một tương lai không có nhiều những nối tiếc.

Steve Jobs, Apple’s tech genius, once wrote: “Your work is going to fill a large part of your life, and the only way to be truly satisfied is to do what you believe is great work. Steve Jobs, thiên tài công nghệ của Apple từng viết rằng: “Công việc sẽ chiếm một phần lớn trong cuộc đời bạn, và cách duy nhất để có thể thực sự thỏa mãn là làm điều bạn tin là đáng giá. And the only way to do great work is to love what you do. If you haven’t found it yet, keep looking. Và cách duy nhất để làm điều đáng giá là yêu điều mình làm. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. As with all matters of the heart, you’ll know when you find it. Cũng giống như tất cả mọi điều thuộc về con tim, bạn sẽ biết khi nào bạn tìm thấy nó. And, like any great relationship, it just gets better and better as the years roll on. So keep looking until you find it.” Và, cũng giống như những mối quan hệ tuyệt vời, nó chỉ trở nên tốt hơn cùng với thời gian. Vì vậy hãy tiếp tục tìm kiếm cho tới khi tìm thấy nó.”

But, is it easy for us to find that worthy thing? Nhưng, liệu chúng ta có dễ dàng tìm thấy điều đáng giá đó không? And where do we start, and how do we go about it? Và chúng ta phải bắt đầu từ đâu, theo cách nào đây?