Hãy đăng ký tham gia khóa học “Lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn” của TS. Huỳnh Công Tú ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để định hướng sự nghiệp tương lai của mình một cách chính xác và hiệu quả. Tham khảo sách nói “Lựa chọn nghề nghiệp – điều quan trọng số 1 của cuộc đời”. Hãy đăng ký ngay để không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này!

Bạn đang tìm kiếm một công việc mơ ước, một công việc không chỉ thú vị mà còn có ý nghĩa đối với cuộc sống của bạn. Nhưng liệu điều đó có thực sự có nghĩa gì không? Đôi khi, chúng ta cho rằng công việc mơ ước là công việc thỏa mãn niềm đam mê của chúng ta, hoặc đơn giản là việc được trả lương cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu về sự thỏa mãn trong nghề nghiệp đã không tìm thấy nhiều bằng chứng cho những quan điểm này. Thay vào đó, người ta tìm thấy sáu yếu tố của một công việc mơ ước. Chúng không đơn giản là tiền lương và cũng càng không thể được đạt được bằng cách “theo đuổi đam mê”.

Thực tế là, việc theo đuổi đam mê có thể dẫn bạn đến một sa mạc không lối thoát. Steve Jobs đam mê Thiền tông trước khi bước chân vào công nghệ. Condoleezza Rice là một nhạc sĩ cổ điển tài năng trước khi cô bắt đầu học chính trị. Thay vào đó, một cách để phát triển niềm đam mê của bạn là hãy làm một công việc mà bạn thấy thú vị và có ý nghĩa. Điều quan trọng là bạn phải giỏi một thứ gì đó để giúp ích cho người khác.

Điểm mấu chốt

  1. Công việc phù hợp với khả năng của bạn và đòi hỏi những kỹ năng mà bạn giỏi.
  2. Công việc có thể giúp đỡ người khác, mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn và xã hội.
  3. Các điều kiện hỗ trợ như công việc hấp dẫn giúp bạn thấy thoải mái và tự nhiên, đồng nghiệp hỗ trợ và không có những vấn đề tiêu cực như trả lương không công bằng.
  4. Công việc phù hợp với cuộc sống cá nhân của bạn, đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn.

Thường thì mọi người sẽ tưởng tượng ra nhiều công việc khác nhau để tìm kiếm công việc mơ ước của mình. Hoặc họ sẽ suy nghĩ về những khoảng thời gian hạnh phúc trong quá khứ để tìm ra điều quan trọng nhất đối với họ. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng tự phản ánh thường không đưa ta đến nơi mình muốn. Có lúc ta nghĩ một việc sẽ làm ta hạnh phúc nhưng khi thực sự làm, ta lại không hài lòng. Điều này được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trong vòng vài thập kỷ qua. Vậy chúng ta cần phải làm gì để tìm công việc ưng ý? Chúng ta cần một cách hệ thống để tìm kiếm, không chỉ dựa trên trực giác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta còn kém trong việc ghi nhớ trải nghiệm và đánh giá chúng theo kết quả cuối cùng. Nếu bạn lỡ chuyến bay vào ngày cuối cùng của một kỳ nghỉ thú vị, có lẽ bạn sẽ nhớ kỳ nghỉ đó thật tồi tệ. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể chỉ tin vào trực giác của mình. Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu về tâm lý học tích cực và động lực trong công việc để tìm ra lựa chọn đúng cho mình.

Tiền bạc và áp lực công việc thấp không đủ để đạt được sự viên mãn

Một công việc mơ ước thường được coi là công việc có lương cao và không quá căng thẳng. Tuy nhiên, một bảng xếp hạng các công việc hàng đầu tại Hoa Kỳ do Careercast cung cấp đánh giá các công việc dựa trên những tiêu chí như trả lương cao, khả năng được trả lương cao trong tương lai, mức độ căng thẳng và môi trường làm việc.

Theo bảng xếp hạng này, chuyên gia tính toán được xem là công việc tốt nhất trong năm 2015. Tuy nhiên, các chuyên gia tính toán không phải là những người hài lòng nhất với công việc của họ, chỉ có 36% trong số họ nói rằng công việc của họ có ý nghĩa. Điều này cho thấy rằng tiền bạc và mức độ áp lực công việc không phải là những yếu tố quan trọng đối với sự viên mãn trong công việc. Do đó, danh sách Careercast không bao quát được tất cả các yếu tố quan trọng trong một công việc.

Tiền làm bạn hạnh phúc hơn, nhưng chỉ một chút

Tiền có thể giúp bạn hạnh phúc hơn, nhưng chỉ một chút. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng thu nhập từ 40.000 đô la lên 80.000 đô la chỉ liên quan đến việc tăng mức độ hài lòng trong cuộc sống từ khoảng 6,5 lên 7 trên 10. Tuy nhiên, khi nhìn vào hạnh phúc hàng ngày, thu nhập không quan trọng bằng những yếu tố khác. Một khảo sát cho thấy rằng thu nhập không có mối quan hệ nào với cảm giác vui, buồn hay căng thẳng của mọi người sau khi đạt mức 75.000 đô la. Tuy nhiên, an ninh tài chính vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của hầu hết mọi người.

Thu nhập cao cải thiện đánh giá về cuộc sống nhưng không cải thiện tình cảm , D. Kahneman và A. Deaton, 2010, 
link
Đừng nhắm tới công việc quá nhàn nhã.

Trong quá khứ, các chuyên gia y tế tâm lý cho rằng căng thẳng luôn là điều tồi tệ. Nhưng sau khi thực hiện một cuộc khảo sát về căng thẳng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tình huống này phức tạp hơn một chút. Một điều khó hiểu là các nghiên cứu về các nhà lãnh đạo cấp cao của chính phủ và quân đội cho thấy họ có mức hormone căng thẳng thấp hơn và ít lo lắng hơn, mặc dù có nhiều áp lực công việc hơn. Điều này có thể được giải thích bởi khả năng kiểm soát tốt hơn và có lộ trình riêng của họ để xử lý các thách thức một cách hiệu quả.

Vì vậy, công việc quá nhàm chán quá sẽ không tốt, nhưng đòi hỏi quá cao cũng gây ra căng thẳng có hại. Điều tốt nhất là tìm một công việc có nhiều thử thách nhưng phù hợp với khả năng của bạn để có thể cảm thấy thỏa mãn hơn.